C&B Là Gì? Đừng Bỏ Qua Bài Viết Nếu Bạn Là Người Mới

C&B được tóm lược từ thuật ngữ tiếng anh Compensation & Benefit. Trong nhân sự nghiệp vụ C&B dùng để chỉ những bộ phận có trách nhiệm làm về tiền lương, bảo hiểm và phúc lợi cho người lao động trong tổ chức, doanh nghiệp.

Tất cả các doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn đều không thể thiếu được vị trí C&B vì đây đơn vị thực thi chính sách của từng công ty mà C&B sẽ có thang tính toán sao cho phù hợp nhất.

C&B là công việc vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp, nguồn nhân lực chính là nội lực, là đòn bẩy trong sự phát triển.Vì vậy người làm nghề này cần có kiến thức chuyên sâu, bài bản và đa lĩnh vực.Vai trò của người làm nghề này rất lớn và để thực hiện được cần có nhiều yếu tố như tâm– trí- tín- nhân….nếu muốn làm C&B

I. C&B là gì?

Cấu trúc cơ bản của một phòng nhân sự bao gồm: 

– Tuyển dụng (R: Recruitment)

– Đào tạo và phát triển (T&D: Training & Development) 

– Chế độ trả lương và phúc lợi (C&B: Compensation & Benefit)

C&B là từ viết tắt của cụm Compensation & Benefit; trong đó Compensation nghĩa là sự bồi thường, Benefit là phúc lợi. Khi gộp hai từ này lại trong ngữ cảnh doanh nghiệp thì có nghĩa là tiền lương và chính sách phúc lợi.

Vậy C&B là một bộ phận của phòng nhân sự của mỗi công ty và là nghề liên quan đến tiền lương, thưởng, đãi ngộ và các chính sách phúc lợi…

II. Vai Trò Của Chuyên Viên C&B Trong Doanh Nghiệp

C&B là bộ phận có vai trò rất quan trọng trong một doanh nghiệp bới:

  • Họ là những người giúp công ty kiểm tra khối lượng công việc từ đó quy đổi thành giá trị thực tế, đo lường mức độ hoạt động hiệu quả của hệ thống nhân sự.
  • Họ đưa ra các chính sách liên quan đến tiền lương, thưởng, phúc lợi, đảm bảo tài chính cho công ty.
  • Họ cũng bồi dưỡng nhân sự, đào thải nhân lực kém, duy trì và tuyển dụng lôi kéo nhân tài của đối thủ về với công ty mình.

III. Công Viêc Chuyên Viên C&B Làm Gồm Những Gì

Bạn quan tâm công việc của chuyên viên tiền lương chính sách ( C&B) Phải làm những gì, có tham những những điều chúng tôi liệt kê dưới đây

3.1. Công tác lương thưởng và chế độ, chính sách đối với người lao động

  • Xây dựng, ban hành, đề xuất sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế liên quan đến lao động, tiền lương, các chế độ chính sách, đãi ngộ cho người lao động.
  • Thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đăng ký nội quy lao động, Tính toán, quyết toán mức thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên có mức thu nhập đóng thuế theo quy định.
  • Lập bảng thanh toán tiền lương, phụ cấp, thưởng, làm thêm giờ, làm ca … theo đúng Quy định của pháp luật và Quy chế của Công ty.
  • Thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện các chế độ liên quan đối với người lao động theo quy định.
  • Trình kế hoạch và tổ chức thực hiện các chế độ đã được duyệt.
  • Thực hiện các công việc theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về lao động.
  • Chủ trì tiếp và làm việc với các cơ quan quản lý và nhà nước về thanh tra và chế độ chính sách cho người lao động.

3.2. Công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật

  • Xây dựng quy chế khen thưởng. Thực hiện các chính sách đãi ngộ và thưởng để đảm bảo chính xác so với chính sách của công ty, minh bạch & tập trung vào các tiêu chí khách quan. 
  • Tổ chức, phát động các chương trình thi đua. Định kỳ, đột xuất (nếu có) tổ chức bình xét, biểu dương, khen thưởng; Công tác kỷ luật lao động theo quy định của công ty. 
  • Thực hiện các chính sách đãi ngộ và thưởng để đảm bảo chính xác so với chính sách của công ty, minh bạch & tập trung vào các tiêu chí khách quan.

3.3 Công tác nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện các quy chế, quy định 

  • Xây dựng hệ thống các quy chế, quy trình, quy định cho Công ty, trình duyệt và giám sát việc chấp hành các quy chế, quy trình, quy định đã được duyệt. 
  • Lập phương án, tổ chức thực hiện các Quyết định, Quy định chung của Ban lãnh đạo và giám sát việc thực hiện.

3.4. Nhiệm vụ khác

  • Tổ chức lưu trữ và chịu trách nhiệm quản lý chung tất cả các tài liệu, hồ sơ, văn bản của Ban nhân sự. 
  • Thống kê, báo cáo định kỳ, đột xuất công tác nhân sự. 
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Giám đốc Nhân sự.

IV. Kết luận

Nếu như ngay từ khi mới vào nghề, bạn có định hướng rõ ràng cho sự phát triển của bản thân và nỗ lực thực hiện theo một lộ trình thăng tiến cho nhân viên hành chính nhân sự hợp lý, bạn hoàn toàn có thể từ một nhân viên bình thường trở thành giám đốc – vị trí cao nhất trong ngành nghề này.

Phương án được nhiều bạn lựa chọn hiện nay để có thể tăng nhanh chóng kỹ năng và kinh nghiệm là tham gia vào các khóa học thực chiến. VietTalents tự tin là một trong những trung tâm đào tạo nghề Hành chính – Nhân sự tốt nhất hiện nay.

Tham khảo thêm các khóa học: tại đây.

Cảm ơn bạn đã theo dõi và tìm hiểu kiến thức trên website của VietTalents Academy.

Chúng tôi hy vọng bạn có thể tìm thấy thông tin mình cần, nếu có bất kì thắc mắc nào, xin vui lòng gọi điện tới hotline.

Cuối cùng, VietTalents chúc bạn thành công!

Leave Comments

Scroll
0988 048 156
0988048156